ความภูมิใจของราชวงศ์วินด์เซอร์ สืบสานตำนานเทศกาลดอกไม้ยิ่งใหญ่สุดในโลก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1207
หางาน,สมัครงาน,งาน,ความภูมิใจของราชวงศ์วินด์เซอร์ สืบสานตำนานเทศกาลดอกไม้ยิ่งใหญ่สุดในโลก

ราชวงศ์อังกฤษขึ้นชื่อว่าเป็นราชวงศ์หัวใจสีเขียวของโลก เพราะพระราชวงศ์น้อยใหญ่ทุกพระองค์ โดยเฉพาะสมเด็จพระบรมราชินีเอลิซาเบธที่สอง ไม่เพียงแต่จะโปรดปรานและหลงใหลในเสน่ห์ของพืชพันธุ์ไม้ แต่ยังทรงใส่พระทัยอย่างมากกับการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรด้านพฤกษศาสตร์และการอนุรักษ์พืชพันธุ์ไม้ท้องถิ่นของชาวผู้ดีอังกฤษมาอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในเทศกาลดอกไม้ระดับชาติที่ทรงให้ความสำคัญมาตลอดคือ เทศกาลดอกไม้เชลซี (เชลซี ฟลาเวอร์ โชว์) ซึ่งเป็นเทศกาลดอกไม้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

สุดภูมิใจ “กัมพล ตันสัจจา” ได้เฝ้ารับเสด็จฯควีนอังกฤษ.

เจ้าชายแฮร์รี่กับนักออกแบบสวนคู่ใจ “แมต ไนท์ลีย์”.

“แดน แพร์สัน” เจ้าของรางวัลเหรียญทอง การจัดสวนยอดเยี่ยมปีนี้.

ตำนานของเทศกาลดอกไม้เชลซี เปิดฉากขึ้นเมื่อปี 1862 โดยสมาคมไม้ประดับแห่งชาติ (RHS) เริ่มต้นเรียกขานว่า “เดอะ เกรต สปริง โชว์” จัดขึ้นในสวนของสมาคมไม้ประดับแห่งชาติ เขตเคนซิงตัน ช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน เพื่ออวดความงามสะพรั่งของพืชพันธุ์ไม้หลากสายพันธุ์

และเป็นการต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ ต่อมาได้มีการขยายความยิ่งใหญ่ของเทศกาลให้อลังการขึ้น โดยมีเวทีสำหรับจัดแสดงและประกวดจัดสวนจากนานาชาติด้วย ภายหลังได้กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของพระบรมวงศานุวงศ์อังกฤษ ตลอดจนเซเลบริตี้คนดัง ที่ต้องแต่งกายสวยงาม พร้อมหมวกดีไซน์เก๋ไก๋ เพื่อมาร่วมเปิดเทศกาล ขณะที่จำนวนผู้เข้าชมงานดอกไม้แห่งปีก็เพิ่มขึ้นจากหลักพันเป็นหลักหลายแสนในปัจจุบัน ส่งผลให้สมาคมไม้ประดับแห่งชาติต้องเปลี่ยนสถานที่จัดงานใหญ่ขึ้น โดยย้ายจากเขตเคนซิงตัน มาอยู่ที่ “รอยัล ฮอสพิทอล” ในเขตเชลซี พร้อมกันนี้ ยังถ่ายทอดสดงานดอกไม้เชลซีออกไปทั่วประเทศ ผ่านเครือข่ายของสถานีโทรทัศน์บีบีซี ตั้งแต่ปี 1938

เทศกาลดอกไม้เชลซีปีนี้ จัดระหว่างวันที่ 19-23 พ.ค.2015 โดย สมเด็จพระบรมราชินีเอลิซาเบธที่สอง พระชนมพรรษา 89 พรรษา เสด็จฯเปิดงานอย่างเป็นทางการก่อนเปิดเทศกาลให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม ด้วยฉลองพระองค์ชุดเสื้อโค้ตสีฟ้าตกแต่งปกเสื้อสีน้ำเงิน อบอุ่นพร้อมหน้าด้วยพระราชวงศ์น้อยใหญ่ของวินด์เซอร์ รวมถึง “เจ้าชายฟิลิป” ดยุคแห่งเอดินเบอระ, “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์” มกุฎราชกุมารอังกฤษ และพระชายา “ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์”

ไฮไลต์ของปีนี้ต้องยกให้ผลงานการจัดสวน “Hope in Vulnerability” ขององค์กรการกุศล “Sentebale” ซึ่ง “เจ้าชายแฮร์รี่” พระโอรสองค์เล็กของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งขึ้น เพื่อเรี่ยไรเงินเข้าสมทบทุนช่วยเหลือเด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีในประเทศเลโซโท โดยปีนี้ได้นักออกแบบสวนชื่อดัง “แมต ไนท์ลีย์” มาช่วยเนรมิตสวนในธีมแอฟริกาใต้ ด้วยแรงบันดาลใจจากภูมิประเทศและทิวทัศน์งดงามของเลโซโท ในฐานะโต้โผการจัดสวนครั้งนี้ “เจ้าชายแฮร์รี่” ทรงมาตรวจงาน 2-3 รอบ เพื่อให้แน่ใจว่าผลงานสร้างสรรค์จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมเผยโฉมสู่สายตาประชาชน แม้จะพลาดรางวัลเหรียญทอง และคว้ามาได้เพียงเหรียญเงิน แต่เจ้าชายน้อยแห่งวินด์เซอร์ ก็ทรงปลื้มอกปลื้มใจสุดๆ เมื่อพระอัยยิกา “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” เสด็จฯทอดพระเนตรการจัดสวนของ “Sentebale” แล้วทรงมีรับสั่งชมว่า ทำได้ดีมากแฮร์รี่

นอกจากดอกไม้และพันธุ์ไม้ที่นำมาจัดแสดงอย่างงดงามสะพรั่งละลานตาแล้ว ภายในเทศกาลดอกไม้เชลซียังเต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์ และการสื่อความหมายลึกซึ้งชวนให้ฉุกคิดมากมาย โดยมีนักจัดสวนและนักจัดดอกไม้มากกว่า 500 ราย มารวมตัวกันเพื่อ รังสรรค์ผลงานการจัดสวนขนาดใหญ่ 15 สวน, สวนขนาดเล็ก 19 สวน และนิทรรศการเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ดอกไม้อีกกว่า 150 นิทรรศการ พร้อมด้วยแฟชั่นโชว์ชุดพิเศษที่เหล่านางแบบพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อผ้าที่ดีไซน์จากดอกไม้จริง

ในงานเทศกาลดอกไม้เชลซี มีการจัดประกวดการจัดสวนประเภทต่างๆด้วย โดยรางวัลการจัดสวนยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งปีนี้ เหรียญทองตกเป็นของ “แดน แพร์สัน” นักออกแบบและนักจัดสวนชาวอังกฤษ มีชื่อเสียงจากแนวการจัดสวนป่าธรรมชาติ จำลองความบริสุทธิ์งดงามของป่าเขาลำเนาไพรได้อย่างสมจริงเหลือเชื่อ อีกหนึ่งไฮไลต์คือการเปิดเทศกาลด้วยจินตลีลาของนักระบำใต้น้ำ นำขบวนโดยนักกีฬาระบำใต้น้ำโอลิมปิกของอังกฤษ “เคธี คลาร์ก” สร้างสีสันและความคึกคักอย่างมากให้งานดอกไม้เชลซี

สำหรับประเทศไทย ทางสวนนงนุชพัทยาได้จัดสวนเข้าร่วมแสดงในงานดอกไม้เชลซีอย่างต่อเนื่องมาหลายปี เพื่ออวดความตระการตาของกล้วยไม้ไทย โดยผสมผสานกับประติมากรรมและสถาปัตยกรรมงดงามของสยามเมืองยิ้ม สร้างความตื่นตะลึงแก่ชาวโลกในความอะเมซซิ่งของวิถีไทย ปีนี้จัดวางในคอนเซปต์ “คนไทยกับเมืองพุทธศาสนา” เน้นชูจุดเด่นวิถีชีวิตความเป็นไทย และประติมากรรมไทย ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ผสมผสานกับความงดงามน่าทะนุถนอมของดอกกล้วยไม้หลากสีสันหลายสายพันธุ์นับหมื่นนับแสนดอก ที่ตั้งใจนำมาจัดตกแต่งอย่างประณีตวิจิตรงดงามชวนตะลึงจนคว้ารางวัลเหรียญทอง ประเภทสวนนานาชาติ ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 แล้ว

น่าภูมิใจอย่างยิ่งที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียวในกลุ่มอาเซียนที่ได้เข้าร่วมโชว์ฝีมือสร้างสรรค์ในงานดอกไม้เชลซี และยังได้รับเกียรติจากควีนเอลิซาเบธที่สอง เสด็จฯทอดพระเนตรสวนของคนไทยเป็นการส่วนพระองค์ โดยทรงมีรับสั่งชมว่า สวยงามมากและจะทรงนำดอกไม้ 6 กล่องที่สวนนงนุชถวายให้ไปตกแต่งพระราชวัง ทำเอาเจ้าของสวนนงนุช “บิ๊กโต้ง–กัมพล ตันสัจจา” ยิ้มไม่หุบไปหลายวันเลยทีเดียว.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top